Nấm đầu khỉ là gì

1. Nấm đầu khỉ là gì?

Nấm đầu khỉ được biết đến với tên khoa học là Hericium erinaceusdịch, là loại nấm có hình cầu hay hình dạng quả trứng, thường mọc thành chùm hoặc riêng lẻ, loại nấm này còn có tua nấm rũ xuống xung quanh khá nhiều. Vì có hình dáng đặc biệt, nên nó còn có một tên gọi khác là nấm Bờm sư tử.

Nấm đầu khỉ mọc nhiều ở khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ, mọc trên các loại cây gỗ lớn thuộc nhóm sồi dẻ. Khi còn non, loại nấm này có màu trắng hơi ngà, khi về già chúng sẽ chuyên dần sang màu vàng hơi sậm.

Hiện nay nấm đầu khỉ đang được nuôi trồng nhân tạo tại nhiều quốc gia như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, bởi không chỉ là loại thực phẩm đơn thuần, nấm đầu khỉ còn được đánh giá là loại dược liệu mang nhiều giá trị.

2. Tác dụng của nấm đầu khỉ

Các nhà khoa học đã chứng minh được nấm đầu khỉ là một dược liệu mang nhiều giá trị, hỗ trợ cải thiện sức khoẻ con người hữu hiệu. Tác dụng điển hình của nấm đầu khỉ có thể nhắc đến như:

1. Chống lại chứng mất trí nhớ

Trong nấm đầu khỉ có chứa 2 thành phần quan trọng là Hericenone và Erinacine, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình tăng trường thần kinh, tạo nên sự kích thích phát triển của các tế bào não.

Từ đó có thể cho rằng nấm đầu khỉ thật sự có tác dụng trong việc hỗ trợ ngăn ngừa thoái hoá thần kinh, chống lại tình trạng suy giảm trí nhớ, tăng cường thêm phản xạ não bộ.

Theo một nghiên cứu, nấm đầu khỉ có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng và cải thiện các chức năng của hệ thần kinh. Đặc biệt nấm đầu khỉ còn được nhắc đến với công dụng điều trị hữu hiệu chứng mất trí nhớ, góp phần ngăn ngừa lão hoá,...

Ngăn ngừa mất trí nhớ

2. Giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh trầm cảm

Trên nhiều thí nghiệm của nấm đầu khỉ trên cơ thể chuột đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm các triệu chứng của sự lo lắng và trầm cảm ở chuột.

Ngoài ra họ còn tìm thấy tác dụng tái tạo tế bào não và cải thiện chức năng hoạt động của vùng hải mã, đây được cho là vùng chịu trách nhiệm xử lý ký ức và phản ứng cảm xúc tại não bộ khi nghiên cứu trên chuột.

Trong 1 thí nghiệm khác trên phụ nữ mãn kinh sau 1 tháng sử dụng bánh quy có chứa loại nấm đầu khỉ, đã cho thấy các biểu hiện suy giảm cảm giác kích thích và trạng thái lo lắng cũng được cải thiện.

Giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh trầm cảm

3. Tăng tốc độ phục hồi sau chấn thương của hệ thần kinh

Trong nấm đầu khỉ được phân tích là có tác dụng cải thiện tốc độ phục hồi của hệ thần kinh sau khi bị chấn thương bằng cách tạo nên sự kích thích phát triển và sửa chữa các tế bào thần kinh. Nó được cho là có tác dụng làm giảm thời gian phục hồi từ 23 - 41% với chuột bị chấn thương hệ thần kinh.

Các nhà khoa học còn chứng minh được, tác dụng của nấm đầu khỉ với người sau đột quỵ, có thể làm hạn chế tổn thương não sau đột quỵ.

Tăng tốc độ phục hồi sau chấn thương của hệ thần kinh

4. Hỗ trợ điều trị các vết loét dạ dày

Loét dạ dày được hình thành từ 2 nguyên nhân chính: do sự phát triển quá mức của vi khuẩn H. pylori và do sự tổn thương lớp niêm mạc vì sử dụng thuốc chống viêm trong lâu dài. Mà nấm đầu khỉ lại được chứng minh có chứa các chất làm ức chế quá trình phát triển của H. pylori, đồng thời cũng có khả năng bảo vệ niêm mạc trước các tổn thương.

Nấm đầu khỉ còn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng viêm, loét, tổn thương mô ở các bộ phận khác của ruột. Đồng thời chúng còn có tác dụng tích cực trong việc ngăn chặn loét dạ dày do sử dụng nhiều rượu, được đánh giá là hiệu quả hơn so với thuốc giảm axit truyền thống, đặc biệt không có tác dụng phụ.

Hỗ trợ điều trị các vết loét dạ dày

5. Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim

Cho tới hiện nay các thí nghiệm trong ống nghiệm của các nhà khoa học đều chứng minh được nấm đầu khỉ có tác dụng tích cực trong việc ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol trong máu, giảm hình thành các cục máu đông, cải thiện mức béo trung tính nhờ vào tác động đến quá trình chuyển hoá chất béo, từ đó làm giảm nguy cơ về tìm mạch.

Ngoài ra nấm đầu khỉ còn chứa một hợp chất được gọi là hericenone B, có tác dụng làm giảm tốc độ đông máu và giảm nguy cơ lên cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim

6. Hỗ trợ điều trị bệnh tiếu đường

Nấm đầu khỉ có khả năng ngăn chặn các hoạt động của enzym alpha-glucosidase, enzym phân hủy carbs trong ruột non. Vì enzym giữ vai trò tiêu hoá, hấp thụ carbs nên khi bị ngăn chặn, cơ thể không thể hấp thụ thêm đường dẫn đến tình trạng suy giảm lượng đường trong máu do vậy chúng thích hợp để điều trị bệnh tiểu đường.

Đồng thời, thí nghiệm trên cơ thể chuột đều có thể chứng minh nấm đầu khỉ còn có tác dụng làm giảm các tác dụng phụ của bệnh trên cơ thể một các hữu hiệu.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiếu đường

7. Có thể chống lại bệnh ung thư

Khi tiến hành thí nghiệm trong ống ngiệm, nấm đầu khỉ có tác dụng trong việc tiêu diệt tế bào ung thư nhanh chóng và đồng thời cũng làm giảm tốc độ lây lan của tế bào ung thư.

Chúng có tác dụng chống lại ung thư và đem đến ít tác dụng phụ hơn, tuy nhiên các thí nghiệm này vẫn chưa hoàn toàn được chắc chắn nên cần thêm nhiều tư liệu để chứng minh tính hiệu quả.

Chống lại bệnh ung thư

8. Chứa chất chống viêm

Một nghiên cứu khác được tiến hành để kiểm tra khả năng chống oxy hóa của các loài nấm khác nhau, cụ thể là 14 loại. Trong đó, nấm đầu khỉ có chứa các hoạt chất, tạo nên khả năng chống oxy hóa cao thứ tư và được xem là chất chống oxy hoá hữu hiệu.

Chúng còn được chứng minh là có tác dụng làm giảm viêm do mô mỡ tiết ra, làm suy giảm các dấu hiệu của chứng viêm và stress oxy hóa và nấm đầu khỉ còn được dự đoán là có thể đặc biệt quan trọng trong việc kiểm soát bệnh viêm ruột, gan bị tổn thương hay nghiêm trọng hơn là đột quỵ.

Chứa chất chống viêm

9. Tăng cường khả năng miễn dịch

Trong nấm có nhiều chất giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Nấm đầu khỉ còn kích thích tăng cường hệ miễn dịch dường ruột, bảo vệ đường ruột khỏi các vi khuẩn - khi nghiên cứu trên động vật.

Tất cả đều cho thấy nấm đầu khỉ mang tác dụng đáng kì vọng về việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể con người.

Tăng cường khả năng miễn dịch

3. Nấm đầu khỉ giá bao nhiêu và mua ở đâu?

Bạn có thể tìm kiếm mua nấm tươi ngon tại các cửa hàng chuyên cung cấp thực phẩm chay, các cửa hàng nông sản sạch, tại các chợ truyền thống hoặc tại các trang thương mại điện tử.

Trên thị trường hiện nay giá nấm đầu khỉ tương đối cao, dao động trong khoảng từ 100.000 - 200.000đ/kg nấm tươi. Với nấm khô giá cao hơn rất nhiều, ở mức từ 1.000.000 - 2.000.000đ/kg nấm khô, do cứ 10kg nấm tươi thì thu được 1kg nấm khô.

Mức dao động còn tuỳ nơi bánn phần là vì nấm còn khá hiếm điều kiện trồng chưa phổ biến và chủ yếu được dùng làm dược liệu.

Bảng giá trên được tham khảo và cập nhập từ ngày 09/10/2020.

Nấm đầu khỉ

Chuyên mục:

Nhận xét&Bình luận