Chữa trào ngược dạ dày tại nhà bằng mẹo dân gian không còn xa lạ với nhiều người. Không chỉ an toàn, một số phương pháp chữa tại nhà đã được chứng minh hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi giới thiệu đến bạn các cách chữa về những bệnh dạ dày, đặc biệt là hiện tượng trào ngược đơn giản được áp dụng phổ biến trong dân gian.

Các mẹo dân gian chữa trào ngược dạ dày hiệu quả không?

Trào ngược dạ dày hay trào ngược thực quản dạ dày chỉ tình trạng dịch vị trong dạ dày trào ngược lên thực quản gây ra ợ hơi, ợ chua... Nếu không ngăn chặn kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm liên quan đến thực quản như loét thực quản, ung thư thực quản. Nhiều người có thể mắc hen suyễn, viêm phế quản kéo dài…

Ngoài các phương pháp Tây y, Đông y đã được Y học chứng minh hiệu quả, một số mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà theo dân gian cũng được áp dụng. Đa số các mẹo này đều sử dụng các vị thuốc dễ tìm thấy trong vườn nhà như nghệ, tỏi, lá mơ lông… Vậy cách chữa như vậy có hiệu quả?

Theo Đại tá – Bác sĩ Nguyễn Bá Vưỡng (nguyên Phó khoa Đông y Viện YHCT Quân đội), các cách chữa trào ngược dạ dày từ mẹo dân gian mang lại những hiệu quả điều trị tích cực khi bệnh ở giai đoạn đầu. Với các trường hợp bệnh đã trở nặng kèm theo các biến chứng, các mẹo chữa thường sẽ không mang lại hiệu quả. 

Ngoài ra, người bệnh cũng lưu ý, đa số các cách chữa theo dân gian đều chỉ tác động đến triệu chứng. Điều này có nghĩa mầm mống gây bệnh vẫn còn tồn tại và khả năng tái phát sau điều trị là rất cao.

Để chữa bệnh trào ngược dạ dày thực quản tận gốc, người bệnh nên cân nhắc sử dụng các biện pháp hiệu quả và tác động chuyên sâu hơn. Một trong những bài thuốc được tin dùng hàng đầu hiện nay là Cao Bình Vị Tâm Minh Đường. Chúng tôi tổng hợp thông tin về bài thuốc này ở phần cuối của bài viết này. Trước đó, chúng ta cùng tìm hiểu về một số mẹo chữa tại nhà theo phương pháp dân gian phổ biến.

Các cách chữa trào ngược dạ dày nhanh tại nhà theo dân gian

Cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ tươi

Trong thành phần của nghệ tươi có chứa hoạt chất Curcumin có tác dụng tốt trong việc kiểm soát viêm nhiễm, ngăn chặn tình trạng viêm loét, bảo vệ niêm mạc dạ dày. Thực hiện cách chữa bằng nghệ tươi theo hướng dẫn sau:

Cách chữa trào ngược dạ dày bằng tỏi và mật ong

Không chỉ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, tỏi và mật ong đều có nhiều hoạt chất giúp bảo vệ và đẩy lùi các vi khuẩn tấn công gây bệnh dạ dày. Cách chữa bằng tỏi và mật ong như sau:

Mẹo chữa trào ngược dạ dày bằng lá mơ lông

Theo Đông y, lá mơ lông có vị đắng, tính mát có công dụng sát khuẩn và giải độc hiệu quả. Y học hiện đại cũng chỉ ra, thành phần của lá mơ lông giúp người bệnh trung hòa axit trong dạ dày, củng cố hoạt động của hệ thống tiêu hóa. Cách chữa này được thực hiện như sau:

Lá trầu không chữa trào ngược dạ dày

Trong thành phần của lá trầu không có chứa hoạt chất Tanin giúp làm lành tổn thương, điều hòa và cân bằng nồng độ PH, ngăn chặn sự phát triển của các vi khuẩn gây ra tình trạng trào ngược. Thực hiện cách chữa này như sau:

Chữa trào ngược dạ dày bằng chuối xanh

Chuối xanh có tính bình, vị chát, có tác dụng kháng viêm hiệu quả. Ngoài ra, thành phần khoáng chất, chất xơ, vitamin có trong chuối xanh giúp làm đầy lớp niêm mạc, giảm tình trạng tổn thương. Thực hiện cách chữa này như sau:

Cách chữa trào ngược dạ dày bằng tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ là một dạng bào chế của nghệ tươi. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến tinh bột nghệ có thể lẫn tạp chất, từ đó dẫn đến kích thích dạ dày. Bệnh không những không thuyên giảm mà có thể nặng thêm.

Để sử dụng tinh bột nghệ hiệu quả hơn, bạn có thể kết hợp với mật ong hoặc pha với nước ấm sử dụng trực tiếp.

Mẹo chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam

Nha đam có chứa nhiều hoạt chất oxy hóa chống viêm, ngăn ngừa sự tấn công của các gốc tự do, bảo vệ niêm mạc dạ dày. Người bệnh thực hiện cách chữa bằng nha đam theo hướng dẫn sau:

Chữa trào ngược dạ dày bằng nước dừa

Hàm lượng hoạt chất Axit Lauric và các loại Vitamin có trong nước dừa giúp người bệnh loại bỏ vi rút gây trào ngược, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch của cơ thể.

Người bệnh có thể sử dụng trực tiếp nước dừa hoặc đun sôi để các hoạt chất dễ dàng thẩm thấu khi đi vào cơ thể hơn.

Mẹo chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng lá ổi

Một số hoạt chất có công dụng kháng khuẩn, kháng viêm được tìm thấy trong lá ổi là Flavonoid, Tanin, Saponin… Thực hiện cách chữa bằng lá ổi như sau:

Nhận xét&Bình luận