viêm loét đại tràng

1. Tìm hiểu về điều trị viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng là một loại bệnh viêm ruột (IBD). Những người bị viêm loét đại tràng có hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, tấn công và làm viêm ruột già, bao gồm cả đại tràng và trực tràng. Tình trạng viêm dẫn đến các triệu chứng như đau quặn bụng, tiêu chảy và mệt mỏi. Không có cách chữa trị cho bệnh viêm loét đại tràng. Mục tiêu của phương pháp điều trị viêm loét đại tràng là kiểm soát các triệu chứng và ngăn chặn các đợt bùng phát trong tương lai.

Một số loại thuốc mà bác sĩ khuyên dùng để điều trị viêm loét đại tràng hoạt động bằng cách làm dịu hệ thống miễn dịch để giảm viêm. Các phương pháp điều trị khác làm giảm các triệu chứng cụ thể như tiêu chảy hoặc chướng bụng.

Các loại thuốc thường dùng để điều trị các triệu chứng viêm loét đại tràng bao gồm:

Tất cả các loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng. Bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị giảm thiểu các triệu chứng viêm loét đại tràng với các tác dụng phụ mà bạn có thể chịu đựng được. Điều quan trọng là phải thảo luận cởi mở về các triệu chứng của bạn với bác sĩ. Nhu cầu điều trị của bạn có thể thay đổi theo thời gian.

2. Một số tác dụng phụ thường gặp của thuốc trị viêm loét đại tràng và cách xử trí

2.1 Mụn

2.2 Lo lắng, hồi hộp

Tác dụng phụ khi điều trị viêm loét đại tràng

2.3 Mất cảm giác ngon miệng

2.4 Đau bụng, co thắt bụng

2.5 Táo bón

2.6 Bệnh tiêu chảy

Tác dụng phụ khi điều trị viêm loét đại tràng

2.7 Chóng mặt

2.8 Chướng bụng

2.9 Đau đầu

2. 10 Ợ chua / trào ngược

2.11 Đau khớp hoặc cơ

2.12 Buồn nôn và ói mửa

2.13 Nhiễm trùng

Rủi ro khi điều trị viêm loét đại tràng

2.14 Các vấn đề về giấc ngủ

2.15 Yếu xương, loãng xương

Corticosteroid có thể gây ra yếu xương, loãng xương. Bản thân cả corticosteroid và viêm loét đại tràng đều có liên quan đến việc mất xương. Để hỗ trợ xương chắc khỏe hãy ăn một chế độ ăn uống lành mạnh giàu vitamin D và canxi. Thực hiện các bài tập chịu sức nặng như đi bộ và tập sức đề kháng. Tránh hút thuốc và hạn chế sử dụng rượu, bia có thể khiến xương yếu đi.

Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên bổ sung canxi và vitamin D để tăng cường xương hay không. Bác sĩ cũng có thể đề nghị kiểm tra mật độ xương. Nếu bạn có mật độ xương thấp, bạn có thể cần dùng thuốc tăng cường xương, chẳng hạn như alendronate (Fosamax) hoặc denosumab (Prolia).

Ngoài ra, corticosteroid cũng có thể gây tăng cân. Đây là tác dụng phụ thường gặp của corticosteroid. Nó thường xuất hiện ở mặt, sau cổ và bụng. Bạn sẽ bắt đầu giảm cân sau khi ngừng dùng thuốc steroid. Trong khi bạn vẫn đang dùng thuốc này, hãy theo dõi lượng calo của bạn và tập thể dục thường xuyên để ngăn ngừa tăng cân quá mức.

Thực chất nhiều tác dụng phụ trong danh sách này sẽ biến mất khi cơ thể bạn đã quen với thuốc. Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bất kỳ vấn đề nào trong số này vẫn tồn tại hoặc làm phiền bạn. Họ có thể thay đổi liều lượng hoặc chuyển bạn sang một loại thuốc khác không gây ra tác dụng phụ tương tự.

Thực chất việc điều trị viêm loét đại tràng vốn rất dai dẳng khi hiện nay bệnh chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Vì thế, trong quá trình chữa trị nếu bệnh nhân gặp phải bất cứ vấn đề gì cần liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và có những chỉ đình phù hợp.

Chuyên khoa Nội tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có nhiều thành tựu trong việc thăm khám, điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa từ đơn giản tới phức tạp như: nội soi chẩn đoán các bệnh lý dạ dày, đại tràng, phát hiện viêm, loét, polyp, ung thư, tìm vi khuẩn HP, phát hiện ung thư sớm đường tiêu hóa.Nội soi điều trị cầm máu trong xuất huyết tiêu hóa, thắt búi giãn tĩnh mạch thực quản trong xơ gan, cắt polyp ống tiêu hóa qua nội soi.... Khi khoa hội tụ đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm kết hợp với đó là hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại. Nhờ đó việc điều trị trở lên hiệu quả cũng như giúp bệnh nhân sớm ổn định về mặt sức khỏe.

Chuyên mục:

Nhận xét&Bình luận